media

กาลครั้งหนึ่งในวันที่สัตว์ทั้งหลายกำลังพักผ่อนกันอย่างสงบสุข จู่ ๆ หมาจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ ก็นึกวางแผนชวน นกกระสา มากินข้าวด้วยกัน จะได้กลั่นแกล้งให้รู้สึกอับอายขายขี้หน้า
เพราะตนคิดว่ารูปร่างของนกกระสานั้น ดูสูงเก้งก้างขัดตา แถมยังมีปากยาวเหยียดจนน่าขำมาตลอด

          "เจ้านกกระสา.. วันนี้สนใจมากินข้าวมื้อเย็นกับข้าไหม ?" หมาจิ้งจอกเอ่ยชวนด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ ทำให้นกกระสาตอบรับคำชวนอย่างยินดี "ได้สิ เจ้าจิ้งจอก
ข้าจะเก็บท้องไว้กินอย่างเอร็ดอร่อยเลยล่ะ คอยดูนะ !" ว่าแล้ว นกกระสาก็ขอแยกตัวไปเตรียมพร้อมสำหรับมื้อพิเศษ โดยไม่เอะใจอะไรแม้แต่น้อย

นิทานอีสป

          เมื่อเวลามื้อเย็นมาถึง นกกระสาก็เดินทางมาหาหมาจิ้งจอกตามนัด แต่สิ่งที่พบกลับเป็นซุปชืด ๆ ในชามปากกว้างก้นตื้นเพียงเท่านั้น "ข้าทำให้เจ้าสุดฝีมือเลยนะ ขอให้กินให้อร่อยล่ะ
เจ้านกกระสา" หมาจิ้งจอกกล่าวต้อนรับ ก่อนนกกระสาจะยิ้มขอบคุณแล้วลงมือกินซุปทันที แต่พยายามกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จ เพราะปากที่ยาวของมัน ไม่สามารถกินอาหารจากชามก้นตื้นแบบนี้ได้

นิทานอีสป

          "ฮ่า ๆ ๆ ดูเจ้านกกระสาแสนโง่นั่นสิ ตลกชะมัดเลยใช่ไหมพวกเรา !?" เสียงของหมาจิ้งจอกที่ดังขึ้น ทำให้นกกระสาหันไปพบว่า มีสัตว์ตัวอื่นกำลังหัวเราะกับท่าทางเก้ ๆ กัง ๆ
ของตัวเองอยู่ จึงเข้าใจทันทีว่า จริง ๆ แล้ว นี่คือแผนกลั่นแกล้งของหมาจิ้งจอกสุดเจ้าเล่ห์นั่นเอง แต่ถึงอย่างนั้น นกกระสาก็ไม่ถือโทษโกรธอะไร พร้อมเดินกลับบ้านตัวเองไปแม้จะหิวโซมาก็ตาม


นิทานอีสป

          หลายวันต่อมา นกกระสาถือโอกาสชวนหมาจิ้งจอกมากินข้าวด้วยกันบ้าง คราวนี้ นกกระสาเตรียมเนื้อเอาไว้ในเหยือกน้ำทรงสูง ทันที่หมาจิ้งจอกเห็น ก็รีบพุ่งเข้าไปหาทันที
แต่ปากของมันก็ไม่ยาวพอที่จะยื่นลงไปถึงเนื้อของโปรดได้ นกกระสาจึงพูดขึ้นมาว่า "อย่าหาว่าข้าใจร้ายกับเจ้าเลยนะ เจ้าจิ้งจอก เพราะข้าแค่ทำเหมือนกับที่เจ้าเคยทำไว้กับข้าเท่านั้นเอง"
ได้ฟังดังนั้น หมาจิ้งจอกเลยต้องยอมกลับบ้านไป โดยไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยแม้แต่นิดเดียว..

นิทานอีสป

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :

          การใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น ถ้าอยากมีเพื่อนที่ดีอยู่รอบตัว เราก็ควรทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีให้แก่เขาเช่นกัน เพราะฉะนั้นเด็ก ๆ อย่าคิดแต่จะกลั่นแกล้งให้คนอื่นต้องทุกข์ใจ
เหมือนเจ้าหมาป่านะคะ เพราะสักวันหนึ่งสิ่งไม่ดีที่เคยทำเอาไว้ จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง ซ้ำยังไม่มีใครคอยยื่นมือมาช่วยเหลืออีกด้วย แต่ทั้งนี้ การแก้แค้นเอาคืนแบบนกกระสา
ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเท่าไรนัก เพราะเราควรรู้จักให้อภัยต่อกัน ถ้ารู้แล้วว่าใครนิสัยไม่ดี หรือคิดร้ายต่อตัวเรา สิิ่งที่ดีที่สุดก็คือ พยายามอย่าไปข้องเกี่ยวกับคนคนนั้นจะดีที่สุดค่ะ

  • Jul 23, 2020
  • Comments: 0
Comments: 0

No comments

Leave a Reply

Your email address cannot be published. Required fields are marked*