media
media
media
media

5 เทคนิคการจำ

ในวัยเรียนสิ่งที่หลีเลี่ยงไม่ได้นั้นก็คือการทบทวนทบเรียน แต่ทบเรียนที่ทบทวนนั้นก็แสนยาว อ่านเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ ทำให้เมื่อสอบก็ทำคะแนนได้ไม่ดี จะทำยังไงดีให้จำง่าย และจำได้หมด วันนี้เรามีเทคนิคการจำเนื้อหาง่ายๆ เวลาอ่านหนังสือ หวังว่าน้องๆจะนำไปประยุกต์ใช้และจำบทเรียนได้มากขึ้นกันนะค่ะ

1. จำเป็นภาพ
วิธีการจำเป็นภาพนั้น เป็นวิธีที่คนเก่งๆ ใช้ในการจำเนื้อหาภายในเวลาอันสั้น ถ้าหาน้องๆสามารถจดจำ เนื้อหาบทเรียนเป็นภาพต่างๆได้ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากต่อไป สำหรับเทคนิคการจำเป็นภาพนั้นทำได้ง่ายๆ โดยการเปิดรูปภาพดูไปด้วยเมื่อต้องอ่านคำบรรยายลักษณะต่างๆเช่น เมื่ออ่านเรื่องเกี่ยวกับเซลล์ของสัตว์ แล้วพบคำศัพท์แปลกๆ เช่น Nucleus, Cytoplasm, Cell membrane, Mitochondrion อ่านให้ตายยังไงก็จำไม่ได้ ลองเปิดภาพดูสิค่ะ ในภาพจะมีตำแหน่งแต่ละชื่อให้ด้วย ก็จะช่วยให้เราจำเนื้อหาได้นานขึ้น เพราะเห็นภาพโครงสร้างมากขึ้นไง

media

2. ใช้ไฮไลต์เข้าช่วย
ถ้าหากว่าอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ จำได้บ้าง หลุดประเด็นบ้าง สุดท้ายอ่านจบอาจจะพบว่า จำอะไรไม่ได้เลย วิธีการแก้คืออ่านแล้วต้องไฮไลต์ไปด้วย เพราะการไฮไลต์นั้นเป็นการย้ำกับเราเองว่าประเด็นนี้สำคัญนะ ประเด็นนี้ต้องรู้นะ ทำให้สมองได้คิดในประเด็นที่ไฮไลต์ ก่อนที่จะนำไปเก็บไว้ในส่วนความจำของสมองต่อไป การไฮไลต์นั้นนอกจากจะทำให้เราจำเนื้อหาได้ดีขึ้นแล้วนั้นยังทำให้เมื่อเราต้องกลับมาอ่านทบทวนเนื้อหา นั้นสามารถทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะถ้าเวลาน้อย ก็อ่านเฉพาะประเด็นหลักๆที่เคยไฮไลต์ไว้แล้วได้ไง

media

3. จะจำได้ต้องหัดเขียน

เทคนิคนึงที่ช่วยให้น้องๆสามารถจำเนื้อหาได้คือการจด การเขียน อย่างเช่น วิชาฟิสิกส์ที่มีสูตรให้จำค่อนข้างเยอะมากถ้าให้ท่องจำอย่างเดียวไปเรื่อยๆทุกสูตร รับรองยังไงก็ลืมค่ะ แต่พอเรามานั่งเขียนสูตรลงกระดาษดู เมื่อน้องจะเขียนออกมาได้นั้นจะต้องผ่านสมอง ดังนั้นสูตรฟิสิกส์ที่จะเขียนออกมาได้นั้นก็ต้องผ่านสมอง แล้วสมองก็จะเก็บสูตรนั้นเข้าไปส่วนความจำได้ค่ะ

media

4. ทำสรุปสั้นๆ

เมื่ออ่านเนื้อหาบทใดบทหนึ่งจบแล้ว ลองทำสรุปเนื้อหาสั้นๆของบทนั้นๆดูค่ะ จะช่วยให้จำเนื้อหาได้มากเลยละ เพราะคนที่จะสามารถสรุปเนื้อหาได้นอกจากจะต้องจำได้แล้ว ยังต้องเข้าใจ และจับประเด็นที่สำคัญได้ออกด้วย ดังนั้นถ้าหากได้ลองสรุปเนื้อหาก็เปรียบเสมือนการได้ทบทวนเนื้อหาอีกครั้ง เช็คความเข้าใจ และฝึกจับประเด็น ทำขนาดนี้แล้ว จะจำไม่ได้ได้ยังไงละ

5. ต้องอ่านบ่อยๆ
ข้อนี้ตรงไปตรงมาเลยค่ะ เพราะแน่นอนว่าการอ่านบ่อยๆนั้นจะช่วยให้น้องๆสามารถจำเนื้อหาได้ดีขึ้น และดีกว่าการอ่านเยอะๆช่วยใกล้สอบเพียงอย่างเดียวด้วยนะคะ อาจจะแบ่งเวลาช่วงเย็นของทุกวัน ในการอ่านทบทวนบทเรียนที่เรียนมาในวันนั้นๆแค่นี้ก็ช่วยให้จำบทเรียนได้มากขึ้นแล้วค่ะ

media
  • Dec 07, 2018
  • Comments: 0
Comments: 0

No comments

Leave a Reply

Your email address cannot be published. Required fields are marked*